Phòng Giáo Dục Đào Tạo Huyện Duy Xuyên

Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo

HỘI THI TÀI NĂNG CẤP THCS NĂM HỌC 2023-2024

 

Với mong muốn tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, tạo cho các em có cơ hội phát huy kỹ năng, năng khiếu về mọi mặt,khám phá những năng lực đồng bộ trên mọi mặt, vận dụng những kiến thức được học ở trên lớp vào thực tiễn, phát triển khả năng tư duy làm việc nhóm và khả năng thuyết trình, hùng biện bằng Tiếng Anh. Đồng thời tạo điều kiện cho các em có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập giữa các bạn ở các trường trên địa bàn huyện.. Qua đó giúp các em thêm tự tin, thêm đam mê và yêu thích môn học Tiếng Anh, góp phần thực hiện nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường. Ngày 20/22024, Phòng GDĐT Duy Xuyên đã tổ chức Hội thi Tài năng cấp THCS năm học 2023-2024. 

DSC03569

Như chúng ta đã biết, Mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức cơ bản, thiết thực; hiện đại; hài hòa đức, trí, thể, mỹ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống. Vì thế, Hội thi năm nay, ngoài bộ môn Tiếng Anh, còn phối hợp với các bộ môn khác như: Âm nhạc, Mĩ thuật, hoạt động trải nghiệm. Đồng thời Hội thi được tổ chức tại Khu đền tháp Mĩ Sơn cũng là dịp để giáo viên và các em học sinh trải nghiệm thực tế khu di tích Mĩ Sơn, tìm hiểu và nâng cao kiến thức về Di sản địa phương từ đó có kế hoạch giảng dạy chương trình Giáo dục địa phương hợp lý, sáng tạo và từng bước góp phần gìn giữ, quảng bá văn hóa, danh lam thắng cảnh địa phương đến bạn bè trong nước và quốc tế. 

DSC03832

Bắt đầu hành trình về với Di sản và mở đầu cuộc thi là phần thi  Lan tỏa giá trị Di sản, học sinh và toàn thể giáo viên hướng dẫn của các đội trường THCS tham quan Khu đền tháp Mỹ Sơn, nghe, quan sát và ghi nhớ nội dung thuyết minh di tích. Sau đó chụp hình, quay video giao tiếp với du khách và đưa lên Fanpage của đơn vị mình. Phần thi đã diễn ra sôi nổi, tích cực, tạo được sự hăng say học tập trong đông đảo học sinh - thí sinh dự thi. Hình ảnh các bạn học sinh khám phá từng khu tháp, cố tìm tòi và gửi gắm đến du khách những bức hình tạo nên sự khác biệt độc đáo  của khu đền tháp, các em còn giao tiếp cùng du khách tham quan để trao truyền những giá trị miền di sản quê hương. Vào 15h00 cùng ngày, BTC tổng kết số lượt chia sẻ, lượt like và tổng kết, trao giải cho các đội dự thi, kết quả như sau: Giải Nhất thuộc về Đội Trường THCS Ngô Quyền, Giải Nhì thuộc về Trường THCS Chu Văn An, Giải Ba thuộc về Đội Trường THCS Lương Thế Vinh. Các em học sinh các trường THCS, TH&THCS cũng sôi nổi tham gia tìm hiểu về Di sản với 6870 em tham gia trả lời câu hỏi qua đường link và quay số may mắn nhận quà nếu trả lời đúng 8/10 câu hỏi về Mỹ Sơn. Ngày 20/2/2024 thực sự như một ngày hội. 

DSC03962

          Các nội dung chính của Hội thi gồm dựng lều nhanh, vẽ tranh, hóa trang, kiến thức và thuyết trình tiếng Anh. 10 học sinh trong mỗi đội thi được chia ra để tham dự các nội dung thi theo thế mạnh của từng học sinh. Phần thi Dựng lều nhanh yêu cầu cả đội tham gia để đánh giá kỹ năng phối hợp nhóm với tiêu chí chấm chọn là nhanh và đẹp. Phần thi Vẽ tranh tập trung vào chủ đề di sản Mỹ Sơn. Thí sinh thể hiện cách nhìn của tác giả với di sản Mỹ Sơn về vẽ đẹp, về tình yêu và trách nhiệm bảo tồn và tôn tạo. Kiến thức và Thuyết trình là hai phần thi đánh giá kiến thức về từ vựng tiếng Anh và năng lực thuyết trình những hiểu biết của thí sinh về quê hương mình cũng như văn hóa các nước trên thế giới.

DSC03997

Kết thúc hội thi, Trường THCS Trần Cao Vân xuất sắc đạt giải nhất toàn đoàn, giải nhì thuộc đơn vị THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm và giải ba thuộc về đơn vị Trường THCS Nguyễn Thành Hãn.

DSC03991

Hội thi không những góp phần tạo sân chơi bổ ích cho học sinh những ngày đầu xuân Giáp thìn, vận dụng những kiến thức được học ở trên lớp vào thực tiễn, phát triển khả năng tư duy làm việc nhóm và khả năng thuyết trình, hùng biện bằng Tiếng Anh. Đồng thời Hội thi cũng tạo điều kiện cho các em có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập giữa các bạn ở các trường trên địa bàn huyện. Qua đó giúp các em thêm tự tin, thêm đam mê và yêu thích môn học Tiếng Anh, góp phần thực hiện nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường.

DSC03988

Giá trị Di sản có trường tồn hay không, thì không ai khác chính là thế hệ trẻ. Tạo cho các em cơ hội để yêu, để hiểu, để tự hào và phát huy giá trị Di sản không phải chỉ ở một Hội thi. Mỗi thầy cô giáo, mỗi nhà trường, phòng GDĐT, BQL Di sản phải là cầu nối để Di sản luôn thắm mãi trong tim các em.   

DSC03343

DSC03556

 

DSC03405 

IMG 2845

Tin,ảnh: Võ Nguyệt Thu